SHARE

Ngày nay, ngoài cách trồng cây truyền thống trên môi trường đất thì còn có một phương pháp khác đó là chính trồng cây trên giá thể. Kỹ thuật này không cần dùng đến đất mà sẽ tiến hành trồng trực tiếp trên các giá thể. Vậy giá thể tường cây là gì? Và có bao nhiêu loại giá thể được sử dụng phổ biến?

Trong thiết kế vườn tường (tường cây), người ta thường nhắc đến khái niệm giá thể. Nếu là người trong nghề thì có lẽ đã thuộc lòng trong đầu, nhưng với những khách hàng lần đầu tiếp cận với kiểu kiến trúc xanh này thì “giá thể” vẫn là một điều khiến họ tò mò.

Vậy giá thể tường cây là gì?

Theo các chuyên gia trồng vườn tường, giá thể là một môi trường rắn được làm từ các nguyên liệu nhân tạo như than bùn, mùn cưa, vỏ cây,…thay thế cho đất để rễ cây đâm xuống và phát triển.

giá thể tường cây

Tường cây xanh ngoài ban công

Được làm từ nhiều chất liệu khác nhau nên giá thể tường cây cũng được chia làm các loại khác nhau và mỗi loại có những đặc tính riêng biệt, phù hợp với một giống cây trồng đặc thù.

Phân loại giá thể trồng tường cây

Dựa vào thực tế thi công tường cây, người ta đã tổng hợp được các loại giá thể sử dụng trồng cây như sau:

Giá thể hữu cơ tự nhiên

Là môi trường sống cho cây được tạo nên từ những chất liệu có sẵn trong tự nhiên như than bùn, mùn cưa, vỏ cây, xơ dừa,…Loại giá thể này phải trải qua quy trình xử lý kĩ càng mới có thể đưa vào sử dụng.
 Than bùn: Than bùn được tạo thành từ xác của nhiều loài thực vật khác nhau sau quá trình thuỷ phân yếm khí.

giá thể tường cây

Giá thể trồng cây được lọc sạch sẽ

– Mùn cưa: Mùn cưa chính là phế phẩm trong sản xuất chế biến gỗ với thành phần chủ yếu là xenlulo nên dễ phân huỷ và giữ ẩm rất tốt.
– Vỏ cây: Tất cả các loại vỏ cây từ vỏ cây còn tươi, khô hoặc đã ủ đều có thể sử dụng làm giá thể.

giá thể tường cây

Giá thể tường cây từ bùn than

– Xơ dừa: Xơ dừa là phần vỏ quả dừa được nghiền nhỏ, rồi đóng thành bánh và phơi khô. Giá thể xơ dừa giữ nước tốt nhưng cũng dễ gây úng cây.
-Trấu hun: Là vỏ thóc hay còn gọi là trấu đem hun cho đen nhưng chưa thành tro. Loại giá thể này thoát nước tốt, phù hợp với nhiều loại cây trồng.

Giá thể trơ cứng

Được tạo nên từ các chất liệu trơ cứng tự nhiên như cát sỏi, dẫn xuất của núi lửa,… và những vật liệu hữu cơ nhân tạo có tính trơ cứng. Giá thể trơ cứng được phân thành các loại như sau:

giá thể tường cây

Giá thể từ trấu hun

– Cát sỏi: Đây là loại giá thể phổ biến và quen thuộc nên dễ kiếm, chi phí rất thấp
-Perlite: Là dẫn xuất của núi lửa chứa silic. Loại này ít được sử dụng trong các công trình vườn tường.

giá thể tường cây

Giá thể cát sỏi trộn với các thành phần khác

 -Giá thể hữu cơ tổng hợp: Bao gồm những chất liệu hữu cơ nhân tạo, có tính trơ hoá học như polystyrene xốp, bọt ureaformaldehyt, polyurethane,…

Dung dịch dinh dưỡng

Đây là một loại giá thể đặc biệt, gồm tất cả các nguyên tố đa lượng và vi lượng. Những dung dịch dinh dưỡng phổ biến đó là Knop, Fao, Steiner.

Một số giá thể phối trộn khác

Giá thể phối trộn là hỗn hợp của nhiều chất liệu khác nhau như phân chuồng + đất cát + chất hữu cơ hoai mục, các chất khoáng, than bùn + phân supper lân hoặc mùn cưa đã mục + phân vi sinh, rác thải hữu cơ hoai mục + phân vi sinh

giá thể tường cây

Giá thể làm từ xơ dừa

Những thông tin tổng hợp mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về chủng loại cũng như thành phần cấu tạo của giá thể tường cây. Giờ thì bạn đã có thể bắt tay vào việc lên những ý tưởng thiết kế tường cây xanh cho riêng mình rồi đấy.